Giới thiệu về Tập đoàn Toyota

Tập đoàn xe hơi Toyota (Toyota Jidosha Kabushiki-gaisha) là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Nhật Bản.

Vào quý 1 năm 2008, Toyota là nhà sản xuất ôtô lớn nhất trên thế giới về sản lượng bán hàng. Toyota là nhà sản xuất xe hơi duy nhất có mặt trong xếp hạng nhóm 10 thương hiệu đứng đầu.

Vào năm 1934, trong khi vẫn là một bộ phận của tập đoàn công nghiệp Toyota, tập đoàn xe hơi Toyota đã đưa ra sản phẩm đầu tiên của mình là động cơ loại A và đến năm 1936, họ cũng đã có chiếc xe khách đầu tiên mang tên Toyota AA.

Tập đoàn được thành lập vào năm 1937 sau khi ông Kiichiro Toyoda tiếp quản tập đoàn Công nghiệp Toyota của cha mình để sản xuất ôtô.

Toyota sở hữu và sản xuất các loai xe mang nhãn hiệu Toyota, Lexus, Scion, nắm giữ phần lớn cổ phần trong Daihatsu Motors, và một số cổ phần tập đoàn Công nghiệp Fuji Heavy, Isuzu Motors, và tập đoàn sản xuất tàu biển, ô tô và động cơ Yamaha. Tập đoàn có 522 công ty con.

Triết lý của Tập đoàn Toyota

Triết lý quản lý của Tập đoàn Toyota đã được xây dựng từ lịch sử hình thành của tập đoàn và đã được thể hiện trong các cụm từ: “Sản xuất tinh gọn” (nhóm phương pháp, hiện đang được áp dụng ngày càng rộng rãi trên khắp thế giới, nhằm loại bỏ sự lãng phí và những bất hợp lý trong quy trình sản xuất, để có chi phí thấp hơn và tính cạnh tranh cao hơn cho nhà sản xuất) và “Sản xuất kịp thời” là phương tiện để phát triển.Triết lý của Toyota gồm bốn phần:
1. Tư duy tầm xa làm cơ sở cho các quyết định quản lý
2. Phương pháp giải quyết vấn đề
3. Gia tăng giá trị cho tổ chức bằng phát triển nguồn nhân lực của mình
4. Công nhận rằng việc giải quyết liên tục căn nguyên của vấn đề là quá trình học hỏi của tổ chức.
Triết lý của Toyota hợp nhất Hệ thống sản xuất Toyota.

Hệ thống sản xuất Toyota

Toyota từ lâu đã nổi tiếng là tập đoàn công nghiệp hàng đầu trong ngành chế tạo và sản xuất. Người ta đã tìm thấy ba câu chuyện về lịch sử hình thành các triết lý của tập đoàn này: một là họ đã nghiên cứu hệ thống phân phối kịp thời của Piggly-Wiggly , hai là họ đã làm theo phong cách của W. Edwards Deming, và ba là họ đã có được các nguyên lý này từ chương trình huấn luyện quân đội. Có thể ba giả thuyết trên đều đúng. Bất kể nguồn gốc của chúng là thế nào thì các nguyên lý này được cũng được thể hiện trong triết lý quản lý của Toyota, Đường lối của Toyota như sau:
1. Đưa ra các quyết định quản lý dựa trên một triết lý dài hạn, dù phải hy sinh những mục tiêu tài chính ngắn hạn.
2. Tạo ra một chuỗi quy trình liên tục nhằm làm bộc lộ các sai sót.
3. Sử dụng hệ thống kéo để tránh sản xuất thừa.
4. Bình chuẩn hóa và ổn định khối lượng công việc (Heijunka). Xây dựng thói quen biết dừng lại để giải quyết vấn đề nhằm đạt đến chất lượng tốt ngay từ ban đầu.
5. Chuẩn hóa các nghiệp vụ là nền tảng của sự cải tiến liên tục, cùng với việc giao quyền cho nhân viên.
6. Sử dụng quản lý trực quan để không có vấn đề nào bị che khuất.
7. Chỉ áp dụng các công nghệ tin cậy và đã được kiểm chứng toàn diện, để phục vụ cho các quy trình và con người của công ty.
8. Phát triển những nhà lãnh đạo, người hiểu thấu đáo công việc, sống cùng triết lý và truyền đạt lại cho người khác.
9. Phát triển những cá nhân và tập thể xuất sắc có thể tuân thủ triết lý của công ty.
10. Tôn trọng mạng lưới đối tác và các nhà cung cấp bằng cách thử thách họ và giúp họ cải tiến.
11. Đích thân đi đến và xem xét hiện trường để hiểu tường tận tình hình (Genchi Genbutsu).
12. Ra quyết định không vội vã, có thông qua sự đồng thuận và xem xét kỹ lưỡng mọi khả năng,rồi nhanh chóng thực hiện (Nemawashi).
13. Trở thành một tổ chức học hỏi bằng việc không ngừng tự phê bình (Hansei) và cải tiến liên tục.